Khách hàng tiếp tục “tố” hàng loạt sai phạm tại dự án Times City!

Đơn thư tố cáo chủ đầu tư Dự án Times city. ảnh: Nguyên Hương.

Vừa qua, Tamnhin.net đã nhận được đơn thư tố cáo khẩn cấp của đại diện 161 khách hàng mua căn hộ chung cư tại Khu độ thị Times city (tại 458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Nam Hà Nội (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.

Tại đơn thư tố cáo của khách hàng mua căn hộ Dự án Times City đã đưa ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư dự án, cụ thể.

Khi nhận bàn giao nhà nhiều khách hàng hết sức bất bình phát đã hiện căn hộ của mình không đúng với thiết kế cũng như trong hợp đồng mua bán. Cụ thể, trong quá trình thực hiện hợp đồng, và thực tế bàn giao nhà cho thấy có nhiều sai lệch lớn về chất lượng căn hộ, vật liệu, thiết bị lắp đặt bên trong căn hộ thực tế so với căn hộ mẫu và Hợp đồng mua bán ký giữa 2 bên, do vậy nhiều khách hàng đã không đồng ý “nhận bàn giao căn hộ.”

Cụ thể, các cư dân cho rằng, chủ đầu tư đã không trang bị đầy đủ các vật liệu, thiết bị bên trong như cam kết tại hợp đồng mua bán, lắp đặt trang thiết bị kém chất lượng, không đúng như hợp đồng; tự ý thay đổi hệ thống điều hòa không khí, lan can, khóa và hệ thống chuông chất lượng kém. Tổng số lên tới 40 hạng mục thiết bị đã bị thay đổi hoặc không trang bị, với tổng thiệt hại gây ra lên tới từ 150 đến 200 triệu/1 căn hộ. Bên cạnh đó, các căn hộ còn bị thay đổi về lan can, độ rộng cửa cũng như số cửa kính, độ rộng và chiều cao của vách kính phòng ngủ, đèn trần và nhiều vật dụng khác liên quan đến nội thất trong nhà…

Cũng theo đơn thư tố cáo cho biết, Chủ đầu tư đã vi phạm các Quy chuẩn xây dựng và các tiêu chuẩn về chiếu sáng, tiêu chuẩn an toàn điện như: sau khi thay đổi điều hòa muiti âm trần có cửa cấp gió tươi bằng điều hóa 2 cục gắn với tường có giá trị thấp hơn rất nhiều, chủ đầu tư không có phương án thông gió cho phong ngủ kín (hấu hết các căn hộ đều có phòng ngủ kìn). Như vậy, chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng quy chuẩn xây dựng về thông gió.


Khách hàng tố Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi điều hóa không rõ nguồn gốc. ảnh: Nguyên Hương.

Trao đổi với PV Tầm Nhìn, chị H.P khách hàng mua căn hộ tại dự án Times City bức xúc chia sẻ: “Các phòng vệ sinh nhỏ trong các căn hộ không có thoát sàn, điều này gây rất nhiều bất tiện cho chủ sở hữu căn hộ trong quá trình sử dụng và giữ vệ sinh và các thiết bị thuộc khu vực này.”


Các phòng vệ sinh nhỏ trong các căn hộ không có thoát sàn. ảnh: Nguyên Hương.

Chủ đầu tư đã tự ý cắt bỏ không làm hệ thống đèn hắt, cắt bớt số lượng đèn Downlight so với nhà mẫu. “Chúng tôi đã đo đạc và kết quả cho thấy trên thực tế chủ đầu tư lắp đặt hệ thống chiều sáng cho các khu vực: lối cửa vào, phòng vệ sinh nhỏ, phòng ngủ nhỏ, phòng ngủ lớn không đủ tiêu chuẩn chiếu sáng theo quy định.”, một khách hàng bức xúc nói.

Tại một số căn hộ chủ đầu tư lắp ổ cắm điện trên vách nằm trong tủ lạnh tại phòng ngủ lớn, điều này gây khó khăn khi sử dụng thiết bị điện, không đảm bảo an toàn điện theo quy định.

Cũng tại đơn thư tố cáo, khách hàng đã đưa ra sai phạm của chủ đầu tư vi phạm quy định của pháp luật về huy động vốn, cụ thể: chủ đầu tư đã tự gửi thông báo buộc khách hàng mua căn hộ phải thanh toán 30% giá trị còn lại của Hợp đồng và 2% phí bảo trì trước khi nhận bàn giao căn hộ mà không được nghiệm thu căn hộ của mình, nếu không nộp đúng hạn nêu trong thông báo sẽ bị phạt với mức lãi suất lên đến 0.07%/ngày.

Như vậy, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng các quy định tại khoản 1 điều 39 luật nhà ở năm 2005, điều 9 nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.

Cũng tại đây, khách hàng tố cáo chủ đầu tư vi phạm quy định của pháp luật về điều kiện đưa nhà chung cư vào quản lý sử dụng, vận hành như: chủ đầu tư từ chối công khai các tài liệu chứng minh nhà chung cư đáo ứng đủ các điều kiện để được đưa vào quản lý sử dụng, vận hành theo quy định trước khi bàn giao căn hộ. Mặt khác chủ đầu tư lại ép buộc khách hàng phải tiếp nhận căn hộ khi chưa đủ điều kiện bàn giao.

“Một trong những điều kiện quan trọng nhất khi bàn giao căn hộ là chủ đầu tư phải đưa ra được giấy chứng nhận về an toàn phòng cháy chữa cháy, tuy nhiên khi tôi nhận bàn giao căn hộ thì chủ đầu tư không đưa ra được giấy chứng nhận này, như vậy chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng về điều kiện bàn giao căn hộ.”, chị H.P bức xúc nói.

“Việc làm có dấu hiệu thiếu minh bạch của chủ đầu tư nêu trên nhắm mục đích che đậy các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án, huy động vốn của người mua trái pháp luật, thậm chí đe dọa đến sự an toàn của cac cư dân sống tại Times City”, chị H.P nói.

Bên cạnh đó, khách hàng tiếp tục tố chủ đầu tư đã vi phạm quy định của pháp luật và thỏa thuận tai hợp đồng trong việc bàn giao căn hộ; vi phạm nghiêm trọng về luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vi phạm pháp luật trong cách tính toán diện tích căn hộ.

Đặc biệt, chủ đầu tư đã vi phạm quy định của pháp luật về phí quản lý nhà chung cư như: hầu hết các khách hàng đều chưa đủ điều kiện tiến hành nhập hộ khẩu, chủ đầu tư đã đưa ra mức giá nước sinh hoạt cho tất cả các khách hàng không có hộ khẩu thường trú với mức giá cao là 9.400/m3.

Ngoài ra chủ đầu tư còn thu phí bơm nước lạnh 3.000 đồng/1m3, phí này nằm trong phạm vi kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định tại khoản 1, điều 17 quyết định số 08/2008/QĐ-BXD, chính vì vậy việc thu phí bơm nước lạnh là vi phạm pháp luật.

Tại đơn thư tố cáo của khach hàng thuộc dự án Times City còn đưa ra 2 vấn đề Vi phạm của chủ đầu tư như: vi phạm quy định của pháp luật về đối tượng mua bán trong hợp đồng;  và vi phạm quy định về quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước đó đã có đơn thư của 281 khách hàng mua căn hộ tại dự án Roal City tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc thành phố Hoàng Gia thuộc Tập đoàn Vingroup làm Chủ đầu tư. Dựa trên nội dung đơn thư phản ánh của khách hàng mua căn hộ tại dự án đô thị này, doanh nghiệp đã làm trái pháp luật trong việc đưa diện tích cốt chịu lực, hộp kỹ thuật là sở hữu chung vào diện tích bán trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Ngày 20/8/2013, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra Quyết định số 214/QĐ-TTr, tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, quản lý chất lượng công trình, hoạt động kinh doanh BĐS và các lĩnh vực liên quan thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng tại khu đô thị thành phố Hoàng Gia (Royal City).

Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì cho tới thời điểm này vẫn chưa có kết quả thanh tra cuối cùng của Bộ Xây dựng.

Tamnhin.net sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc về vụ việc!

Tagged: , , ,

Leave a comment